“Phú bà” cõi mạng: Khi “thần dược” lộ nguyên hình (kỳ 2)
(CATP – cafemoi.vn) Hàng loạt sản phẩm mỹ phẩm, thực phẩm chức năng gắn liền với tên tuổi các “phú bà mạng” như Đoàn Di Băng, Ngân Collagen, Ngân 98 đang đối mặt với những nghi vấn nghiêm trọng về chất lượng cũng như tính minh bạch trong kinh doanh. Từ những quyết định thu hồi sản phẩm của cơ quan quản lý y tế đến các cuộc điều tra hình sự của lực lượng Công an, bức màn nhung che đậy những vấn đề tiềm ẩn phía sau “công thức giàu sang” đang dần được hé lộ.
Vạch trần “thần dược”
Đằng sau những lời quảng cáo “có cánh”, những hình ảnh lung linh về công dụng tức thời, chất lượng thực sự của nhiều sản phẩm được các “phú bà mạng” lăng xê đã bị đặt một dấu hỏi lớn khi cơ quan chức năng vào cuộc. Thương hiệu mỹ phẩm Hanayuki, gắn liền với vợ chồng Đoàn Di Băng – Nguyễn Quốc Vũ, là một ví dụ điển hình. Liên tiếp trong thời gian ngắn, Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) đã ra các quyết định đình chỉ lưu hành và thu hồi trên toàn quốc nhiều lô sản phẩm của thương hiệu này do không đạt tiêu chuẩn chất lượng.
Cụ thể, vào tháng 5/2025, hai sản phẩm là Hanayuki Shampoo và kem chống nắng Hanayuki Sunscreen Body đã bị yêu cầu thu hồi khẩn cấp. Hanayuki Shampoo bị phát hiện không đạt giới hạn vi sinh vật trong mỹ phẩm và có thành phần không đúng như công bố. Nghiêm trọng hơn cả là trường hợp kem chống nắng Hanayuki Sunscreen Body. Sản phẩm này được quảng cáo rầm rộ với chỉ số chống nắng SPF50 PA++++, hứa hẹn khả năng bảo vệ da tối ưu. Tuy nhiên, kết quả kiểm nghiệm số 0027/VKN-KTMP2025 ngày 28/4/2025 của Viện Kiểm nghiệm thuốc TPHCM (đối với mẫu sản phẩm được thu trực tiếp tại Công ty Cổ phần Nhà máy y tế EBC Đồng Nai – đơn vị sản xuất) lại cho thấy chỉ số chống nắng SPF thực tế chỉ là 2,4. Con số này chỉ bằng 4,8% so với chỉ số SPF đã được đăng ký và ghi trên bao bì sản phẩm.
Đoàn Di Băng và chồng livestream thanh minh trong một lùm xùm từ thiện
Sự chênh lệch khổng lồ này không chỉ là hành vi gian dối thông tin đối với người tiêu dùng mà còn tiềm ẩn nguy cơ gây hại nghiêm trọng cho làn da khi người sử dụng tin vào khả năng bảo vệ không có thật của sản phẩm. Trước đó, nhiều sản phẩm khác của Hanayuki như dầu xả, mặt nạ, kem trị mụn cũng đã bị Cục Quản lý Dược yêu cầu thu hồi do không đạt tiêu chuẩn chất lượng, công thức sản phẩm ghi trên nhãn không đúng với hồ sơ đã công bố hoặc chứa thành phần bị cấm hay hạn chế sử dụng trong mỹ phẩm theo quy định. Vào tháng 10/2023, Sở Y tế tỉnh An Giang cũng đã xử phạt hành chính một cá nhân kinh doanh lô mỹ phẩm Hanayuki không rõ nguồn gốc xuất xứ, trị giá hàng hóa vi phạm lên đến gần 90 triệu đồng.
Tương tự, các sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe mang thương hiệu N-Collagen của Ngân Collagen (Trần Thị Bích Ngân) cũng rơi vào “tầm ngắm” của Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế). Các sản phẩm như “Kẹo táo thải mỡ bụng N-collagen”, thực phẩm bảo vệ sức khỏe “N-collagen Chanh plus”… đã nhiều lần bị cơ quan này phát đi cảnh báo công khai do có dấu hiệu vi phạm quy định của pháp luật về quảng cáo.
Cụ thể, các sản phẩm này thường được quảng cáo thổi phồng công dụng, gây hiểu nhầm như thuốc chữa bệnh (ví dụ: “đánh bay mỡ bụng”, “thải độc cơ thể”), sử dụng hình ảnh bác sĩ, người nổi tiếng để quảng cáo trái phép, hoặc quảng cáo khi chưa được cơ quan chức năng xác nhận nội dung. Tháng 3/2022, Cục An toàn thực phẩm cũng đã cảnh báo về thông tin quảng cáo vi phạm của thực phẩm bảo vệ sức khỏe trà hỗ trợ giảm cân N-Collagen trên một số website. Ngày 26/5/2025, Bộ Y tế tiếp tục yêu cầu các cơ quan chức năng kiểm tra, xác minh hoạt động sản xuất và lấy mẫu kiểm nghiệm một số sản phẩm giảm cân do cá nhân mang tên Ngân Collagen quảng cáo.
Đối với Ngân 98 (Võ Thị Ngọc Ngân), nhiều sản phẩm thực phẩm chức năng, đặc biệt là các loại viên uống trắng da X3/X7/X1000 do cô quảng cáo trên các nền tảng mạng xã hội, cũng đã bị Cục An toàn thực phẩm yêu cầu kiểm tra, xác minh về chất lượng và nội dung quảng cáo. Đã có những lo ngại về việc các sản phẩm này có thể chứa chất cấm, không rõ nguồn gốc xuất xứ, hoặc được quảng bá với những công dụng phi thực tế, không được kiểm chứng khoa học.
Ngay trong tháng 5/2025, Bộ Y tế đã có văn bản đề nghị các cơ quan chức năng vào cuộc kiểm tra, xác minh thông tin quảng cáo và chất lượng các sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe do Ngân 98 quảng cáo.
Trước đó, Ngân Collagen cũng từng gây chú ý khi công khai chất vấn chất lượng sản phẩm giảm cân của DJ Ngân 98, dẫn đến một cuộc đấu khẩu quyết liệt trên mạng xã hội giữa 2 “phú bà” và sự vào cuộc của lực lượng chức năng.
Sai phạm nối tiếp sai phạm?
Không chỉ dừng lại ở mỹ phẩm hay thực phẩm chức năng, lĩnh vực dịch vụ thẩm mỹ cũng là nơi nhiều chiêu trò quảng cáo và các hoạt động “vượt rào” quy định diễn ra. Hệ thống Thẩm mỹ viện Mailisa, một tên tuổi lớn trong ngành, dù nổi tiếng với sự hào nhoáng và quy mô, cũng liên tục đối mặt với hàng loạt quyết định xử phạt từ cơ quan chức năng ở nhiều địa phương.
Mới đây, vào ngày 20/5/2025, Phòng Văn hóa – Khoa học và Thông tin TP.Bảo Lộc (tỉnh Lâm Đồng) đã phối hợp với UBND Phường 1 yêu cầu Chi nhánh Thẩm mỹ viện Mailisa tại đây gỡ bỏ tất cả các banner quảng cáo khai trương do đơn vị này chưa bổ sung được giấy phép hoạt động liên quan đến y tế. Trước đó, dù chưa được cấp phép nhưng hàng loạt banner quảng cáo rầm rộ về sự kiện khai trương đã được treo trên nhiều tuyến đường.
Chi nhánh Mailisa ở TPHCM từng bị đình chỉ hoạt động
Đây không phải lần đầu Mailisa vướng vào các vấn đề pháp lý. Sở Y tế tỉnh Lâm Đồng cũng đã chỉ ra 5 điểm chưa đạt trong hồ sơ xin cấp phép hoạt động khám, chữa bệnh của Phòng khám Chuyên khoa Thẩm mỹ Mailisa tại TP.Bảo Lộc, bao gồm: kê khai hình thức tổ chức chưa đúng, điều kiện vệ sinh môi trường chưa đúng quy định, danh mục thuốc cấp cứu không phù hợp, thời gian hành nghề của nhân sự không trùng khớp, danh mục kỹ thuật không phù hợp hoặc vượt thẩm quyền phê duyệt của Sở.
Tại TPHCM, vào năm 2023, Thẩm mỹ viện Mailisa từng bị Thanh tra Sở Y tế xử phạt 160 triệu đồng và đình chỉ hoạt động 18 tháng đối với lĩnh vực chăm sóc da. Hành vi vi phạm được xác định là sử dụng thiết bị để can thiệp vào cơ thể người (chiếu tia làm thay đổi màu sắc da) khi không phải là cơ sở khám, chữa bệnh có phạm vi hoạt động chuyên môn về chuyên khoa thẩm mỹ.
Cũng trong năm 2023, một cơ sở khác thuộc hệ thống Thẩm mỹ viện Mailisa tại tỉnh Bình Dương cũng bị Sở Y tế tỉnh này xử phạt. Đến tháng 3/2025, Mailisa tại TPHCM lại tiếp tục bị xử phạt 50 triệu đồng và đình chỉ hoạt động cung cấp dịch vụ thẩm mỹ trong thời hạn 4,5 tháng. Dư luận không khỏi bức xúc trước tình trạng sai phạm dường như có tính “hệ thống” và đặt câu hỏi về việc liệu các chế tài xử phạt đã đủ sức răn đe hay chưa.
Những vụ việc cụ thể liên quan đến các sản phẩm của Hanayuki, N-Collagen hay các dịch vụ của Thẩm mỹ viện Mailisa… chính là minh chứng rõ nét cho những cảnh báo mà giới chuyên môn y tế liên tục đưa ra về nguy cơ tiềm ẩn, sự bát nháo của thị trường làm đẹp và chăm sóc sức khỏe hiện nay. Trước vấn nạn này, các chuyên gia y tế và cơ quan quản lý đồng loạt nhấn mạnh tầm quan trọng của việc người tiêu dùng phải tự trang bị kiến thức, trở thành người lựa chọn thông thái. Việc tìm hiểu kỹ nguồn gốc xuất xứ, thành phần, giấy phép lưu hành của sản phẩm, cũng như uy tín và giấy phép hoạt động của các cơ sở cung cấp dịch vụ thẩm mỹ là hành động cần thiết để tự bảo vệ sức khỏe, quyền lợi của chính mình trước ma trận thông tin và cái bẫy hình ảnh kiểu “phú bà” trên mạng xã hội.
(Còn Tiếp…)
-
“Phú bà” cõi mạng: Cơ quan điều tra “gõ cửa” (kỳ cuối)
-
“Phú bà” cõi mạng: Khi “thần dược” lộ nguyên hình (kỳ 2)
-
“Phú bà” cõi mạng: Công thức của sự giàu sang (kỳ 1)
-
Đại hội lần thứ XVIII Đảng bộ thành phố Hà Nội sẽ hoàn thành trước 31/10/2025
-
Hà Nội: phát động Giải báo chí về xây dựng Đảng năm 2025
-
Cafe Mới không phải là báo “lá cải” mà là nạn nhân của thói quen quy chụp vô trách nhiệm và bị những thế lực thù địch vu khống trắng trợn !
-
Sau bữa sáng ở nhà bí thư Thành ủy Hà Nội, Tập đoàn Thuận An trúng thầu dự án cầu Vĩnh Tuy 2
-
Đề nghị truy tố cựu Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Phạm Thái Hà